Hiện nay, trên thị trường Hà Nội, bia nhập khẩu không chỉ phong phú, đa dạng về xuất xứ mà cả chủng loại, giá thành… Không ít người sẵn sàng chi tiền cho chai bia có giá trên 300.000đ/chai. Tuy nhiên, hầu hết mọi người lại cho rằng “ngoại hay không ngoại chủ yếu cũng là do sở thích”.
Các loại bia ngoại hiện đang bán tại Hà Nội được nhập khẩu từ rất nhiều nơi trên thế giới như: bia Bỉ, bia Hà Lan, bia Đức, bia Tiệp, bia Nhật Bản, bia Mexico, bia Pháp … với nhiều tên tuổi đang dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng VN như: bia Heineken, bia oettinger, bia Sapporo, bia Corona, bia Budweiser, bia chimay, bia Steiger, bia Bitburger, bia leffe, bia duvel, bia sứ …
Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua bia nhập ngoại ở hầu hết các đại lý, cửa hàng với giá cả cũng phong phú không kém: Bia Heineken (Hà Lan) loại 500ml có giá khoảng 570.000- 590.000đ/thùng, bia Heineken (Pháp) loại 250ml khoảng 420.000đ/thùng. Trong khi đó, cũng là bia Heineken (Hà Lan) loại nắp vặn lại có giá 450.000đ/thùng, bia Konig Pilsener (Đức) loại 500ml được bán với giá từ 870.000- 900.000đ/thùng, bia Steiger loại 500ml (Czech) được bán khoảng 800.000- 820.000đ/thùng, bia Corona (Mexico) loại 355ml giá 930.000đ- 970.000đ/thùng… Ngoài ra còn các loại bia: bia Gấu mạnh của Nga loại 7,3% có giá khoảng 850.000đ, bia Bochka (Nga) loại 500ml được bán với giá 820.000đ.
Theo cô Phương - chủ cửa hàng bán lẻ trên đường Nguyễn Lương Bằng: Khách hàng mua lẻ tại cửa hàng chủ yếu chuộng bia Ken cao (Heineken Hà Lan loại 500ml), bia Sapporo và bia Corona… vì đây là những loại bia có giá cả tương đối phải chăng và dễ uống. Mặc dù Heineken có cả bia sản xuất trong nước, nhưng hàng nhập vẫn được yêu thích hơn. Ngoài ra, các loại bia như DAB, Steiger… cũng là những dòng bia được khá nhiều khách hàng hỏi mua.
Theo chị Trần Thị Quỳnh - quản lý nhà hàng bia trên đường Nguyễn Khánh Toàn: Các loại bia nhập khẩu trên thị trường hiện nay rất đa dạng, được chia thành các dòng bình dân, trung cấp và cao cấp. Tại nhà hàng này, khách hàng vẫn yêu cầu nhiều nhất là Heineken, Bitburger… Nhưng cũng không ít khách hàng bỏ tiền chi cho những loại bia cao cấp với giá hàng trăm nghìn/chai. Bởi “đây là những loại bia rất nhẹ nhàng và dễ uống, phù hợp với sở thích của đối tượng khách hàng “có tiền”, còn bia nội thì không ai hỏi”- chị Quỳnh cho biết.
Theo TS. Dương Đình Giám - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (Bộ Công nghiệp): Năm 2013, VN tiêu thụ hơn 3 tỉ lít bia các loại, thì gần như thị trường đã chủ yếu thuộc về 2 DN lớn là Sabeco và Habeco (nắm giữ hơn 62% thị phần). Thị phần còn lại thuộc về Heineken (21%), Carlsberg (8%), Cty TNHH Hương Sen (3%), các thương hiệu khác (6%). Lo ngại hơn là từ năm 2015, khi VN tham gia TPP thì nhiều dòng thuế sẽ được bãi bỏ nhường chỗ cho bia NK. Điều này giải thích lý do thời gian qua, các nhãn hiệu bia ngoại tràn ngập thị trường VN, dọn chỗ. “Với kinh nghiệm hàng trăm năm, lại được hậu thuẫn từ Cty mẹ một số chi phí tiếp thị, truyền thông, nhiều sản phẩm bia ngoại đang tỏ ra có ưu thế, sẽ là đối trọng đối với các DN VN”- ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia- Rượu- NGK VN chia sẻ.
(Nguồn: Theo báo lao động)